ไพ่ทาโรต์กับศาสตร์เวทมนตร์โบราณ


     คนจำนวนมากเชื่อเหลือเกินว่า ไพ่ทาโรต์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับเวทมนตร์ โดยเฉพาะไพ่ชุดไรเดอร์ เวท (Rider Waite) ที่เรียกกันว่าเป็นที่นิยมและรู้จักมากที่สุดในโลก เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ภาพวาดบนไพ่ทาโรต์สำรับ ไรเดอร์ เวท นั้น ถูกวาดและออกแบบโดยคุณพาเมล่า โคลแมน สมิธ (Pamela Colman Smith) แต่แรงบันดาลใจทั้งหมดนั้น มาจากคุณอาเธอร์ เอ็ดเวิร์ด เวต (Arthur Edward Waite) ผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักไสยศาสตร์ชาวอังกฤษที่ศึกษาอย่างลึกซึ้งในเรื่องเวทมนตร์คาถาลึกลับ เขาต้องการสร้างสำรับไพ่ทาโรต์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการทำนายและการเจริญเติบโตทางจิตวิญญาณ โดยภาพหน้าไพ่ทั้งหมด มุ่งเน้นไปที่สัญลักษณ์และความเข้าใจและสามารถตีความได้ตามสัญชาตญาณ มากกว่าการให้ความหมายในการทำนายแบบดั้งเดิมที่ปรากฎบนไพ่ทาโรต์รุ่นก่อนหน้านั้น อีกทั้งสำรับไพ่ยังได้รับอิทธิพลจากนักไสยศาสตร์ชาวฝรั่งเศสนามว่า เอลีฟาส เลวี (Eliphas Levi) เพื่อให้สอดคล้อง และสอดรับกับคำสอนเกี่ยวกับโหราศาสตร์จากภาคีลึกลับแห่งรุ่งอรุณสีทอง (Ordo hermeticus Aurorae Aureae) ซึ่งเป็นสมาคมลับที่มีการถือปฏิบัติเกี่ยวกับศาสตร์เวทมนตร์และอภิปรัชญาแห่งยุคศตวรรษที่ 19 ถึงต้นศตวรรษที่ 20

     รุ่งอรุณสีทอง ถูกขนานนามในชื่อ The Golden Dawn มีบทบาทสำคัญเรื่องของการสอนปรัชญาลึกลับซึ่งมีพื้นฐานมาจากเฮอร์เมติกคาบาลาห์ (The Hermetic Qabalah) ซึ่งหมวดรวมโหราศาสตร์ และการทำนายไพ่ทาโรต์เข้าไปด้วย เมื่อพิจารณาจากข้อสันนิษฐานทั้งหมดแล้ว คาดการได้ว่า สำรับไพ่ทาโรต์ ที่ถูกออกแบบในตระกูลไรเดอร์ เวท นี้ อาจได้รับการประกอบพิธีกรรม หรือประจุพลังในรูปแบบเวทมนตร์ลงไปด้วย เพื่อให้ภาพเชื่อมโยงกับพลังศักดิ์สิทธิ์บางประการของเหล่านักมายาศาสตร์ในยุคนั้น จนเป็นที่นิยมไปทั่วโลก มียอดขายหลักร้อยล้านสำรับ เป็นการการันตีความเข้มขลัง และความแม่นยำในการทำนาย เรียกได้ว่าไพ่ทาโรต์นั้นถูกนำมาใช้โดยชาวยิปซี แต่กลับเป็นที่นิยมในวงกว้างรวมถึงสังคมระดับสูงทั้งในฝรั่งเศส และอังกฤษ สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน


     เราไม่สามารถสืบค้นย้อนไปได้ว่า มีการประกอบพิธีกรรมเพื่อเพิ่มความขลังในรูปแบบเวทมนตร์ตำรับไหน มีเพียงบทความที่เป็นข้อสันนิษฐานที่พิสูจน์ทราบไม่ได้เท่านั้น แต่ด้วยทักษะการฝึกเวทมนตร์ในโซนยุโรป 
โดยหลักยึดคือธาตุทั้ง 4 และวัตถุอาถรรพ์ ร่วมกับการร่ายเวทย์ 
ในปัจจุบัน  มีการเชื่อมโยงการทำสมาธิและประกอบด้วยธาตุทั้ง 4 ร่วมกันระหว่าง ธาตุดิน, ธาตุน้ำ, ธาตุลม และธาตุไฟ เพื่อเพิ่มพลังให้แก่การทำนาย ในเรื่องของบทสวด หรือคาถาอื่นใด อาจไม่มีความจำเป็นมากนัก อาศัยเพียงการอธิษฐานจิตเชื่อมโยงพลังงานระหว่างผู้ทำนายและไพ่สำรับของตนเท่านั้นก็เพียงพอ ในรูปแบบของความเชื่อไม่ว่าจะเรื่องเพิ่มพลังไพ่ หรือการล้างอาถรรพ์ไพ่ ซึ่งหยิบโยงแนวคิดเรื่องของการทำนายดวงชะตาแล้ว จะมีพลังงานลบติดกับสำรับไพ่มาด้วย ซึ่งเรื่องนี้ผู้เขียนเคยอธิบายไปแล้วในคู่มือนักพยากรณ์ไพ่ยิปซี (The Tarot Guide) ว่าไม่มีเหตุผลรองรับมากพอ เป็นเพียงความคิดในมุมของนักมายาศาสตร์บางกลุ่มเท่านั้น อยากให้ปรับมุมมองของการทำนายว่า ไพ่นั้นเป็นเพียงอุปกรณ์ 
จะกล่าวว่าเป็นอุปกรณ์เวทมนตร์ก็ได้ แต่กรรมของลูกดวงก็ไม่สามารถวนเวียนหรือประจุอยู่ในไพ่ได้

เนื้อหาบทความ เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ
"ศาสตร์ทำนายไพ่ยิปซีระดับสูง The Expert Tarot Guide"
หมายเหตุ : หนังสือเล่มนี้สำหรับผู้มีพื้นฐานการอ่านไพ่ชุดไรเดอร์เวท ทาโรต์ เป็นแล้ว หรือสำหรับนักพยากรณ์มืออาชีพใช้ต่อยอดความเข้าใจของตนเอง สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐาน จำเป็นต้องศึกษาการอ่านไพ่จนสามารถจดจำ และถอดความหมายทั้ง 78 ใบให้ได้เสียก่อน จึงจะอ่านเนื้อหาภายในเล่มนี้ได้เข้าใจ


👇👇👇👇👇👇👇👇

Saiheal Bookstore and Crafts



 


ความคิดเห็น

คนชอบอ่าน

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ วานส์” (QUEEN OF WANDS)

ความหมายของไพ่บุคคล “ควีน ออฟ เพนตาเคิลส์” (QUEEN OF PENTACLES)

ความหมายของไพ่บุคคล คิง ออฟ คัพส์ (KING OF CUPS)

ความหมายของไพ่ "เดอะ เวิลด์" (THE WORLD) สอนอ่านไพ่ยิปซี